Mất ngủ ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân, Cách khắc phục hiệu quả

Ngày nay, mất ngủ không còn là vấn đề của người già, người trung niên mà có xu hướng xuất hiện nhiều ở những người trẻ tuổi. Hãy cùng tham khảo bài viết sau của UNSW để hiểu rõ về tình trạng mất ngủ ở người trẻ tuổi và tìm được cách khắc phục hiệu quả.

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi thường bao gồm các lý do sau:

Nghiện các thiết bị công nghệ: 

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi
Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi

Đây là nguyên nhân hay gặp nhất ở giới trẻ. Các bạn trẻ hay sử dụng các thiết bị thông minh như: điện thoại, máy tính …để lướt web , chơi game trước khi đi ngủ. Điều này gây hại cho hệ thần kinh, nhức mỏi mắt… Do ảnh hưởng của sóng điện từ và ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử dẫn tới mất ngủ, khó ngủ.

Mất cân bằng hưng phấn và ức chế:

Ngày nay, người trẻ thường bị cuốn vào nhịp chạy của cuộc sống hối hả dẫn tới tình trạng sinh hoạt không cố định. Thói quen ăn uống, ngủ nghỉ, học tập không khoa học khiến hormone Melatonin (hormone có vai trò quyết định giấc ngủ) bị rối loạn. Điều này dẫn tới tình trạng mất ngủ ở người trẻ tuổi.

Ngoài ra, tình trạng này còn xuất phát từ các bệnh thực thể như: thần kinh, suy nhược, dị ứng, xương khớp… gây ảnh hưởng tới thần kinh dẫn tới mất ngủ.

Áp lực trong công việc, học tập:

Khi bạn luôn trong tình trạng căng thẳng chịu áp lực deadline từ công việc, học tập khiến đầu óc luôn phải suy nghĩ dễ dẫn tới tình trạng stress gây mất ngủ.

Sử dụng chất kích thích:

Chất kích thích gây rối loạn giấc ngủ
Chất kích thích gây rối loạn giấc ngủ

Các chất kích thích hệ thần kinh như: cà phê, trà, thuốc lá ngày càng phổ biến ở giới trẻ. Những chất này, chứa các thành phần có hại như nicotin, caffein khiến não bộ hưng phấn, tỉnh táo và đánh bay cảm giác buồn ngủ. Điều này, khiến cho giấc ngủ của bạn bị rối loạn giờ sinh lý dẫn tới chứng mất ngủ.

Rối loạn giấc ngủ ở thanh niên có nguy hiểm không?

Chứng rối loạn giấc ngủ ở thanh niên gây ra ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng về cả thể chất lẫn tinh thần. Khi cơ thể thiếu ngủ trong thời gian dài có thể dẫn tới các hệ luỵ sau:

Mất tập trung:

Rối loạn giấc ngủ ở thanh niên
Rối loạn giấc ngủ ở thanh niên

Đây là tác hại đầu tiên mà các bạn trẻ hay gặp khi bị mất ngủ. Khi giấc ngủ bị gián đoạn, bộ não sẽ cắt bớt thời gian dành cho trạng thái ngủ sâu và mơ gọi là REM. Trạng thái này có ý nghĩa rất lớn, nó giúp cho đầu óc được nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng.

Thiếu đi điều này sẽ khiến bạn cảm thấy chậm chạp, khó khăn, mất tập trung khi thực hiện nhiệm vụ và ghi nhớ dẫn tới hiệu suất làm việc kém đi. Khi bạn có một giấc ngủ sâu, đủ giấc sẽ khiến hoạt động não bộ tốt hơn, lấy lại tinh thần sảng khoái, hồi phục năng lượng rất nhanh và giúp tỉnh táo để bắt tay vào công việc. Từ đó, tâm trạng được cải thiên, làm việc hiệu quả hơn.

Mắc các bệnh về tim mạch:

Giấc ngủ là liệu pháp tốt nhất để xoa dịu cơ thể khỏi căng thẳng, mệt mỏi nhưng khi giấc ngủ bị gián đoạn cơ thể sẽ bị stress. Cơ thể phản ứng lại điều này bằng cách hệ thần kinh giao cảm hoạt động nhiều hơn, mạch máu co lại, tăng huyết áp tạo áp lực cho trái tim. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ gây ra bệnh tăng huyết áp mạn tính. Hơn nữa, khi ngủ ít, cơ thể cần nhiều insulin hơn nữa để duy trì mức độ đường huyết bình thường, do đó tác động xấu tới mạch máu và tim.

Nguy cơ tăng cân và ung thư do mất ngủ:

Thiếu ngủ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì xuất phát từ việc thiếu ngủ làm chậm quá trình trao đổi chất dẫn tới làm tăng lượng đường huyết. Khi thiếu ngủ, cơ thể chúng ta sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Các cơ quan trong cơ thể không còn hoạt động đúng, đủ chức năng vốn có khiến lượng calo không thể tiêu hao làm tăng lượng mỡ tích tụ.

Ngoài ra, theo các chuyên gia về sức khoẻ, lựa chọn thực phẩm không lành mạnh cũng là yếu tố xuất phát từ việc mất ngủ. Thực phẩm bị che mờ trong vùng trung tâm của não ở những người mất ngủ. Đó là lý do khiến cho những người mất ngủ hay ăn đêm và ăn những thực phẩm có hại cho sức khoẻ.

Thiếu ngủ cũng là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu khoa học cho thấy hững người bị đánh thức vào nửa đêm có khả năng bị tổn thương ADN và nguy cơ tự sửa chữa gen của cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến gen như ung thư cao hơn những người ngủ đủ giấc vào ban đêm. Ngoài ra, ta có thể xét tới hormone melatonin được sản xuất ra trong khi ngủ có thể chống lại các tê bào khối u và khi mất ngủ sẽ làm giảm khả năng bài tiết ra hormone này.

Trầm cảm, suy giảm trí nhớ:

Rối loạn giấc ngủ gây suy giảm trí nhớ
Rối loạn giấc ngủ gây suy giảm trí nhớ

Mất ngủ có tác động rất lớn đến tâm trạng nó khiến bạn dễ cáu kỉnh, bực tức. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Hình ảnh chụp não bộ ở người bị mất ngủ cho thấy mất ngủ làm gia tăng các hoạt động tại trung tâm cảm xúc của não dẫn tới rối loạn tâm thần. Chỉ một đêm mất ngủ có thể thay đổi chức năng hoạt động não bộ. Nếu bạn không ngủ đủ giấc 7-8 tiếng/ ngày sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh trầm cảm.

Gây ra các vấn đề về da:

Rối loạn giấc ngủ ở thanh niên còn làm thay đổi nội tiết tố dẫn tới tình trạng mọc mụn đầu đen, mụn cám, mụn bọc làm ảnh hưởng tới vẻ bề ngoài. Ngoài ra, còn khiến làn da trở nên lão hóa nhanh chóng và hình thành các nếp nhăn.

Các phương pháp chữa bệnh khó ngủ ở thanh niên

Các phương pháp chữa mất ngủ ở người trẻ tuổi nổi bật có thể kể đến:

Điều chỉnh thời gian biểu hợp lý, khoa học:

  • Bạn hoàn toàn có thể bắt tay ngay vào việc cải thiện giấc ngủ của bản thân bằng cách sắp xếp thời gian làm việc, sinh hoạt, giải trí khoa học, hiệu quả. Điều này giúp cho đồng hồ sinh học trong cơ thể sẽ được điều chỉnh về trạng thái tốt hình thành phản xạ ngủ đúng giờ, dậy đúng giờ. Hãy lên lịch cụ thể, chi tiết, khoa học cho học tập, làm việc, thư giãn để cơ thể của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất.
  • Tuyệt đối không ăn quá no và uống nhiều nước sẽ gây bí bách bụng dẫn đến khó đi vào giấc ngủ.
  • Tránh ngủ nhiều vào ban ngày.
  • Đừng quên lên lịch cho việc tập thể dục để giúp cơ thể khoẻ khoắn xua tan mệt mỏi, giúp dễ ngủ hơn.
  • Chú ý nhiệt độ phòng ngủ vừa phải, tránh tình trạng qua lạnh hoặc quá nóng và đặc biệt phải luôn thoáng mát tránh sinh ra các bệnh về đường hô hấp.
  • Tắm bằng nước ấm để cơ thể thư giãn trước khi ngủ khoảng 1 đến 2 tiếng. Không nên tắm quá trễ dễ dẫn tới đột quỵ.
  • Nếu bạn trằn trọc khó ngủ do đồng hồ sinh học chưa quen với thời gian biểu mới hãy đứng dậy làm việc gì đó khoảng 10-15 phút.

Thư giãn tâm lý:

Cách trị mất ngủ cho người trẻ
Cách trị mất ngủ cho người trẻ

Để có một giấc ngủ trọn vẹn, ngon giấc, không bị phiền não quấy nhiễu, bạn nên để đầu óc thư thả trước 1 tiếng bước vào giấc ngủ. Bạn có thể trò chuyện với người thân, nghe một bản nhạc nhẹ nhàng, đi dạo hay đọc một cuốn sách. Ngoài ra, chúng ta có thể tham khảo các hoạt động giãn cơ nhẹ nhàng, thiền , yoga, massage, ngâm chân có ích cho giấc ngủ.

Thuốc và thực phẩm hỗ trợ:

  • Biện pháp sử dụng thuốc và thực phẩm hỗ trợ không được các chuyên gia sức khoẻ khuyến khích sử dụng. Bạn chỉ thực sử dụng nó khi các biện pháp bên trên không mang lại hiệu quả. Vì vậy, bạn nên hạn chế đến mức tối ưu nhất việc sử dụng các sản phẩm này.
  • Thuốc gây buồn ngủ sẽ gây ức chế thần kinh điều này đi ngược lại với một giấc ngủ tự nhiên. Do đó sẽ cực kỳ nguy hiểm khi lạm dụng nó. Cùng với đó khi sử dụng thuốc gây buồn ngủ bạn phải chú ý liều dùng và tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Người trẻ thường chủ quan với việc mất ngủ của bản thân. Tuy nhiên, bạn không nên coi thường vấn đề này, hãy chữa trị càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *